รักษารากฟันคืออะไร? เจ็บไหม?

การรักษารากฟัน คือ การกำจัดแบคทีเรีย และเนื้อเยื่อในบริเวณคลองรากฟันที่มีรากฟันอักเสบหรือติดเชื้อ รวมทั้งทำความสะอาด และใส่ยาฆ่าเชื้อ เมื่อปราศจากการติดเชื้อ คุณหมอจะอุดคลองรากฟัน และบูรณะฟันขึ้นมาใหม่ด้วยการ อุดฟัน หรือการทำครอบฟัน เพื่อให้ฟันของคุณกลับมาสวยงาม ใช้งานได้ตามปกติเช่นเดิม

การรักษารากฟันมีจุดประสงค์เพื่อเก็บฟันธรรมชาติให้กับคุณ โดยไม่จำเป็นต้องถอนฟัน

การรักษารากฟัน หรือ ถอนฟัน แบบไหนดีกว่ากัน?

เราเข้าใจว่าการรักษารากฟันมีขั้นตอนที่ใช้เวลา รวมทั้งมีค่าใช้จ่ายที่สูงกว่า คนไข้บางคนเลยเลือกจะถอนฟันเพื่อตัดปัญหา แต่ฟันเป็นอวัยวะสำคัญที่จะอยู่กับเราไปตลอดชีวิต นอกจากนั้นฟันธรรมชาติยังมีข้อดีที่มากกว่าเช่น

• มีประสิทธิภาพในการบดเคี้ยวมากที่สุด
  • รับความรู้สึกได้ดีที่สุด
  • มีลักษณะสวยงามเป็นธรรมชาติ
  • ติดสีได้ยาก และดูแลความสะอาดได้ง่ายและสะดวกที่สุด

การรักษารากฟันก็เหมือนการลงทุนให้กับสุขภาพในระยะยาว รวมถึงคุณภาพชีวิตที่ดีในอนาคตของคุณ

ทำไมต้องรักษารากฟัน?

• เมื่อมีการอักเสบติดเชื้อในคลองรากฟัน หากไม่ได้รับการรักษานอกจากคุณจะสูญเสียฟันซี่นั้นไป การติดเชื้ออาจลุกลามไปยังอวัยวะข้างเคียงจนอาจกลายเป็นเรื่องใหญ่ ฉะนั้นหากคุณหมอบอกว่าคุณควรได้รับการรักษารากฟัน คุณควรรีบเข้าพบคุณหมอเพื่อรีบเข้าสู่กระบวนการรักษาโดยเร็ว
  • การซื้อยาฆ่าเชื้อ มารับประทานนั้นไม่สามารถรักษาคลองรากฟันที่ติดเชื้อได้
  • ถึงแม้การรักษารากฟันจะมีราคาค่อนข้างสูง แต่อย่าลืมว่าคุณสามารถเก็บฟันธรรมชาติไว้ได้ รวมทั้งไม่ต้องเจ็บตัวกับการถอนฟัน รวมถึงประหยัดค่าบูรณะฟันที่สูญเสียไปเช่น การทำ รากฟันเทียม การทำ สะพานฟัน หรือฟันปลอม ซึ่งเป็นการรักษาที่มีราคาสูงเช่นกัน

อาการแบบไหนที่บอกว่าคุณอาจต้องรักษารากฟัน

อาการของโรคที่เกี่ยวกับคลองรากฟันจะขึ้นอยู่กับระดับของการติดเชื้อ ในระยะแรกคุณอาจมีอาการดังต่อไปนี้

• ปวดแปล๊บขณะเคี้ยว หรือกัดฟัน
  • เสียวฟันเมื่อรับประทานอาหาร หรือเครื่องดื่ม ร้อนจัด เย็นจัด

เมื่อการติดเชื้อลุกลามมากขึ้น อาการต่างๆ มักจะหายไป เนื่องจากอวัยวะรวมทั้งเส้นประสาทในโพรงประสาทและคลองรากฟันตาย ผู้ป่วยหลายคนเข้าใจผิดว่าอาการดีขึ้น และไม่ได้เข้ามาปรึกษาคุณหมอ จนกระทั่งการติดเชื้อลุกลามออกมานอกคลองรากฟัน ในระยะนี้คุณอาจมีอาการดังต่อไปนี้

• กลับมามีอาการปวดอีกครั้ง ซึ่งอาจจะปวดตลอดเวลา และปวดมากขึ้นหากเคี้ยวหรือกัดฟัน
  • เหงือกบวม มีตุ่มหนอง เนื่องจากการติดเชื้อทะลุรากฟันออกมาที่เหงือก
  • หนองไหลจากเหงือก และบริเวณรอบๆ ซึ่งออกมาจากฟันเป็นหนองที่ปลายรากฟัน
  • ถุงหนองปลายรากฟัน
  • แก้มและขากรรไกรบวมแดง อักเสบ
  • ฟันมีสีเปลี่ยนไป หรือคล้ำขึ้น